Doanh nghiệp kinh doanh khách sạn nổi có được xin giấy phép xếp hạng sao?
1. Quy định về quyền của doanh nghiệp kinh doanh khách sạn nổi ?
Theo Luật Du lịch 2017, doanh nghiệp kinh doanh khách sạn nổi có quyền và nghĩa vụ được quy định như sau. Đầu tiên, họ có quyền từ chối tiếp nhận khách du lịch nếu khách này vi phạm pháp luật, nội quy của cơ sở lưu trú du lịch, hoặc khi cơ sở lưu trú không đáp ứng được yêu cầu của khách du lịch. Điều này giúp bảo đảm an toàn và đúng quy trình cho doanh nghiệp.
- Thứ hai, doanh nghiệp cũng có quyền hủy bỏ hợp đồng cung cấp dịch vụ đối với khách du lịch nếu khách này vi phạm pháp luật hoặc nội quy của cơ sở lưu trú du lịch. Điều này nhằm đảm bảo quyền lợi và sự tuân thủ của các khách du lịch và tạo ra một môi trường lưu trú du lịch an toàn và đáng tin cậy.
- Ngoài ra, doanh nghiệp kinh doanh khách sạn nổi cũng có nghĩa vụ bảo đảm duy trì điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch theo quy định của Luật Du lịch. Họ phải niêm yết công khai giá bán hàng hóa và dịch vụ, nội quy của cơ sở lưu trú du lịch. Hơn nữa, doanh nghiệp cũng có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho khách du lịch theo quy định của pháp luật về dân sự.
- Doanh nghiệp kinh doanh khách sạn nổi cũng cần thông báo bằng văn bản cho cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh khi có sự thay đổi về tên cơ sở, quy mô, địa chỉ, người đại diện theo pháp luật. Điều này giúp cơ quan chuyên môn có thông tin chính xác và cập nhật về các doanh nghiệp lưu trú du lịch.
- Hơn nữa, doanh nghiệp chỉ được sử dụng từ "sao" hoặc hình ảnh ngôi sao để quảng cáo về hạng cơ sở lưu trú du lịch sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch. Điều này nhằm đảm bảo sự minh bạch và chất lượng của các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn nổi. Cuối cùng, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch cần thực hiện chế độ báo cáo, thống kê, kế toán theo quy định của pháp luật. Điều này giúp đảm bảo tính minh bạch và quản lý tài chính hiệu quả của doanh nghiệp.
Tổng hợp lại, doanh nghiệp kinh doanh khách sạn nổi có quyền từ chối tiếp nhận khách du lịch vi phạm và hủy bỏ hợp đồng cung cấp dịch vụ đối với khách du lịch vi phạm. Họ cũng có nghĩa vụ đảm bảo điều kiện kinh doanh, niêm yết giá cả công khai, bồi thường thiệt hại cho khách du lịch, thông báo thay đổi thông tin cho cơ quan chuyên môn về du lịch, sử dụng từ "sao" hoặc hình ảnh ngôi sao sau khi được công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch, và tuân thủ chế độ báo cáo, thống kê, kế toán. Những quyền và nghĩa vụ này nhằm đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh khách sạn nổi tuân thủ quy định pháp luật và đáp ứng được yêu cầu của khách du lịch.
2. Có được xin giấy phép xếp hạng sao đối với doanh nghiệp kinh doanh khách sạn nổi không?
Trong Luật Du lịch năm 2017, quy định rõ về việc xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch. Doanh nghiệp kinh doanh khách sạn nổi có quyền xin được giấy phép xếp hạng sao theo quy định này.
- Theo khoản 1 Điều 50 của Luật Du lịch năm 2017, tổ chức và cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch có quyền tự nguyện đăng ký xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp kinh doanh khách sạn nổi có quyền tự đăng ký xếp hạng sao cho cơ sở lưu trú du lịch của mình.
- Theo khoản 2 của cùng điều, các loại cơ sở lưu trú du lịch như khách sạn, biệt thự du lịch, căn hộ du lịch, tàu thủy lưu trú du lịch sẽ được xếp hạng theo tiêu chuẩn quốc gia về xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch. Hạng cơ sở lưu trú du lịch bao gồm 01 sao, 02 sao, 03 sao, 04 sao và 05 sao. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp kinh doanh khách sạn nổi có thể xin xếp hạng sao cho cơ sở lưu trú du lịch của mình để thể hiện chất lượng và dịch vụ mà họ cung cấp.
- Khoản 3 của quy định này nêu rõ về thẩm quyền thẩm định và công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch. Tổng cục Du lịch sẽ thẩm định và công nhận cơ sở lưu trú du lịch hạng 04 sao và 05 sao, trong khi đó cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh sẽ thẩm định và công nhận cơ sở lưu trú du lịch hạng 01 sao, 02 sao và 03 sao. Điều này có nghĩa là sau khi doanh nghiệp kinh doanh khách sạn nổi tự nguyện đăng ký xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tiến hành thẩm định và công nhận hạng xếp cho cơ sở lưu trú du lịch đó.
Vì vậy, theo quy định trong Luật Du lịch năm 2017, doanh nghiệp kinh doanh khách sạn nổi có quyền tự nguyện đăng ký xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thể hiện chất lượng và dịch vụ mà họ cung cấp.
3. Thành phần hồ sơ đăng ký công nhận hạng khách sạn nổi ?
Hồ sơ đăng ký công nhận hạng khách sạn nổi gồm nhiều tài liệu quan trọng và được quy định tại khoản 4 Điều 50 của Luật Du lịch năm 2017. Cụ thể, hồ sơ này bao gồm các tài liệu sau:
- Đơn đề nghị công nhận hạng khách sạn nổi: Đây là một đơn đề nghị được viết theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định. Đơn này sẽ đề cập đến thông tin về khách sạn và yêu cầu công nhận hạng cho nó.
- Bản tự đánh giá chất lượng: Đây là một bản tự đánh giá về chất lượng của cơ sở lưu trú du lịch, được thực hiện theo quy định trong tiêu chuẩn quốc gia về xếp hạng khách sạn nổi. Bản tự đánh giá này sẽ đánh giá các tiêu chí về tiện nghi, dịch vụ, an ninh, vệ sinh và các yếu tố khác liên quan đến chất lượng khách sạn.
- Danh sách người quản lý và nhân viên: Hồ sơ cần cung cấp danh sách người quản lý và nhân viên trong khách sạn nổi. Thông tin này sẽ bao gồm tên, chức vụ và nhiệm vụ của từng người trong cơ sở lưu trú du lịch.
- Bản sao có chứng thực văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ và giấy chứng nhận thời gian làm việc trong lĩnh vực du lịch: Đây là bản sao các giấy tờ có chứng thực như văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ và giấy chứng nhận thời gian làm việc trong lĩnh vực du lịch của người quản lý, trưởng bộ phận trong khách sạn nổi. Những giấy tờ này chứng minh năng lực và kinh nghiệm của họ trong lĩnh vực này.
Quy trình và thủ tục công nhận hạng khách sạn nổi được quy định như sau:
- Tổ chức hoặc cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch phải nộp một bộ hồ sơ đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại khoản 3 Điều này. Nếu hồ sơ không hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ thông báo bằng văn bản và yêu cầu sửa đổi, bổ sung trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ.
- Trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ chủ trì, phối hợp với tổ chức xã hội - nghề nghiệp về du lịch thẩm định và ra quyết định công nhận hạng khách sạn nổi. Nếu không công nhận, cơ quan nhà nước phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch có thời hạn 05 năm. Sau khi hết thời hạn, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch có nhu cầu đăng ký xếp hạng lại cơ sở lưu trú du lịch thực hiện theo quy định tại các khoản 4, 5 và 7 Điều này. Phí thẩm định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch được thực hiện theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí. Biển công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch được gắn ở khu vực cửa chính của cơ sở lưu trú du lịch.